Melati Suryodarmo, a renowned Indonesian performance artist, graduated from Hochschule für Bildende Künste Braunscheweig, Germany, with a Meisterschüler qualification in Performance Art in 2003. Her practice is informed by “Butoh" Japanese dance theatre and history, among others. Her physically-challenging and long-durational performance art pieces are the result of an ongoing research on body movement and its relationship to the self and the world.
In Eins und Eins (One and One), Suryodarmo imagines her body as a suffering country that endures many aggressions in a silent manner. Eventually, it reacts physically in the form of nausea that subsequently produces vomiting. Her long-durational performance features a series of physically intense and primitive movement, aiming to convey that if this body is a nation full of repressive conditions, it tends to create an explosive reaction.
Suryodarmo has presented her works in various international exhibitions and festivals including Reenacting History: Collective Actions and Everyday Gestures exhibition (MMCA, Gwacheon, South Korea, 2017); SUNSHOWER: Contemporary Art from Southeast Asia 1980s to Now exhibition (National Art Centre Tokyo & Mori Art Museum, Tokyo, Japan, 2017); 8th Asia Pacific Triennale (QAGOMA, Australia, 2015); and Manifesta 7 (2008). Since 2007, Suryodarmo has annually been organizing a Performance Art Laboratory and a Undisclosed Territory performance art festival in her hometown Surakarta, Indonesia. In 2012, she founded “Studio Plesungan”, an art space for performance artists to use as a laboratory.
เมลาติ ซูร์โยดาร์โม เป็นศิลปินการแสดงสดชาวอินโดนีเซียที่มีชื่อเสียง เธอจบการศึกษาจากวิทยาลัยวิจิตรศิลป์ Hochschule fur Bildende Kunste เมืองเบราซไวด์ ประเทศเยอรมนี และได้รับวุฒิการศึกษาไมสเตอร์ชูเลอร์ (Meisterschüler) ในสาขาศิลปะแสดงสดในปี พ.ศ. 2546 ผลงานของเธอได้รับอิทธิพลจาก “บูโต” ศิลปะการเต้นของญี่ปุ่น ประวัติศาสตร์และอื่นๆ ผลงานศิลปะแสดงสดที่ท้าทายสมรรถนะของร่างกายและระยะเวลายาวนานของเธอเป็นผลมาจากการวิจัยอย่างต่อเนื่องเกี่ยวกับการเคลื่อนไหวร่างกายและความสัมพันธ์กับตัวตนและโลก
ในผลงาน ไอน์ส อันด์ ไอน์ส (Eins und Eins หรือ One and One) เมลาติจินตนาการร่างกายของเธอเป็นประเทศที่ทนทุกข์ทรมานต่อการรุกรานมากมายแต่ไม่เคยปริปาก แต่ในที่สุดก็มีการตอบสนองออกมาทางร่างกายในรูปแบบของอาการคลื่นและไส้อาเจียน การแสดงจะประกอบด้วยท่วงท่าการเคลื่อนไหวที่รุนแรงและดิบไร้การปรุงแต่ง เพื่อสื่อว่าหากร่างกายนี้เป็นประเทศที่เต็มไปด้วยเงื่อนไขที่ปิดกั้นอิสระทางร่างกาย ก็จะมีแนวโน้มที่จะเกิดปฏิกิริยาตอบสนองที่รุนแรง
เมลาติได้นำเสนอผลงานของเธอในนิทรรศการและเทศกาลระดับนานาชาติต่างๆ อย่างเช่น นิทรรศการ Reenacting History: Collective Actions and Everyday Gestures ที่ Museum of Modern and Contemporary Art หรือ MMCA เมืองกวาชอน ประเทศเกาหลีใต้ ในปี พ.ศ. 2560, นิทรรศการ SUNSHOWER: Contemporary Art from Southeast Asia 1980s to Now ที่ National Art Center) และ Mori Art Museum กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น ในปี พ.ศ. 2560, Asia Pacific Triennale ครั้งที่ 8 ที่ Queensland Art Gallery of Modern Art หรือ QAGOMA ประเทศออสเตรเลีย ในปี พ.ศ. 2558 และ Manifesta ครั้งที่ 7 ในปี พ.ศ. 2552 เป็นต้น ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2550 เป็นต้นมา เธอได้จัดห้องปฏิบัติการศิลปะแสดงสด Performance Art Laboratory และเทศกาลศิลปะการแสดง Undisclosed Territory เป็นประจำปีละครั้งที่เมืองสุราการ์ตา ประเทศอินโดนีเซียซึ่งเป็นบ้านเกิดของเธอ ในปี พ.ศ. 2555 เธอก่อตั้ง Studio Plesungan ซึ่งเป็นพื้นที่ทางศิลปะสำหรับให้ศิลปินการแสดงสดใช้เป็นห้องทดลอง ในปี พ.ศ. 2560
---
การแสดงสด ไอน์ส อันด์ ไอน์ส (Eins und Eins) โดย เมลาติ ซูร์โยดาร์โม จะมีขึ้น 2 รอบ ในวันอาทิตย์ที่ 1 พฤศจิกายน 2563 เวลา 16:00 น. และ วันพุธที่ 4 พฤศจิกายน 2563 เวลา 16:00 น. ที่หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร
ระยะเวลาการแสดง: 3 ชม.