The Great Adventure of the Material World, 2019

Multimedia artist Lu Yang’s fantastical, often morbid visions of death, sexuality (or a-sexuality), mental illness, and neurological constructs of both, real lifeforms and deities, manifest themselves in immersive work that is fully embracing the “now”, where reality and virtuality intersects to represent the world we live in. Lu’s work spans 3D-animated films, video game-like installations, holograms, neon, VR and even software manipulation. Since graduating with BA and MA from the New Media Art department of the China Academy of Art, Hangzhou, Lu’s work has been featured in solo exhibitions in Tokyo, Beijing and Berlin, and major group exhibitions at the UCCA, Beijing, Centre Pompidou, Paris and at the 56th Venice Biennale 2015.

The Great Adventure of Material World (2019) is a digital fantasy full of cyberpunk noir mixed with mind-bending technologies and neuroscientific religion. Hindu, Chinese, Tibetan, and Thai deities and demons have been inspirational for Lu’s existentialist speculation. Lu came to Thailand to explore the sculpture park at Sansuk Suthiwararam Temple, Heaven-Hell Park in Chonburi, where Thai artisans created gardens of heaven, hell and damnation. She became fascinated by fantasies of doom surrounded by consumerism, occult and mysticism foresee the apocalyptic world. Both grotesque and sensuous, the gods and avatars from different realms collide in Lu’s computer games. With frightening speed through mind-bending technologies escape paths in the fake digital world offer momentary satisfaction and loss from reality.

show more

รูปแบบความตาย (อ)เพศวิถี ความเจ็บป่วยทางจิต ตลอดจนโครงสร้างทางระบบประสาทของทั้งบรรดาสิ่งชีวิตและเหล่าทวยเทพ อันเพ้อฝันและแปลกประหลาดของ ลู่ หยาง ศิลปินมัลติมีเดีย แสดงออกมาให้เห็นผ่านผลงานที่มีความกลมกลืนระหว่างโลกความจริงและโลกเสมือนจริง ซึ่งสามารถอธิบายได้ว่าเป็นการโอบรับ “ปัจจุบัน” ที่การบรรจบกันของโลกความจริงและโลกเสมือนจริงเป็นความเป็นจริงที่เราอาศัยอยู่ เธอมักจะทำงานร่วมกับนักแสดง นักออกแบบ นักวาดภาพประกอบและนักแต่งเพลง โดยผลงานของเธอครอบคลุมตั้งแต่ภาพยนตร์แอนิเมชั่นสามมิติ ศิลปะจัดวางวิดีโอเกม โฮโลแกรม นีออน เวอร์ชวลเรียลลิตี จนถึงการปรับแต่งซอฟต์แวร์ และมักจะมีการอ้างอิงถึงมังงะและอะนิเมะญี่ปุ่นอย่างชัดเจน ตั้งแต่สำเร็จการศึกษาศิลปะศาสตร์บัณฑิตและมหาบัณฑิตจากภาควิชาศิลปะสื่อสมัยใหม่ของ China Academy of Art เมืองหางโจว เธอได้จัดนิทรรศการเดี่ยวที่กรุงโตเกียว กรุงปักกิ่งและกรุงเบอร์ลิน และเข้าร่วมจัดแสดงผลงานในนิทรรศการสำคัญๆ อย่างเช่นที่ศูนย์ศิลปะร่วมสมัย (UCCA Center for Contemporary Art) กรุงปักกิ่ง ประเทศจีน และศูนย์ศิลปะและวัฒนธรรมแห่งชาติฌอร์ฌ ปงปีดู (Centre Georges Pompidou) กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส รวมถึงเข้าร่วมจัดแสดงผลงานในพาวิเลียนประเทศจีนในงานเทศกาลศิลปะร่วมสมัยนานาชาติเวนิส เบียนนาเล่ ครั้งที่ 56 ในปี พ.ศ. 2558 

ผลงาน The Great Adventure of Material World ในปี พ.ศ. 2562 ของลู่ หยาง เป็นผลงานแฟนตาซีดิจิทัลที่เต็มไปด้วยกลิ่นอายไซเบอร์พังค์นัวร์ ผสมผสานกับเทคโนโลยีอันเหลือเชื่อและศาสนาในเชิงประสาทวิทยาศาสตร์ โดยมีเทพเจ้าและปีศาจตามความเชื่อของชาวฮินดู จีน ทิเบต และไทยเป็นแรงบันดาลใจสำหรับการพิจารณาเชิงอัตถิภาวนิยมของเธอ

ลู่ หยาง เดินทางมาประเทศไทย เพื่อสำรวจสวนประติมากรรมที่อุทยานนรก-สวรรค์ วัดแสนสุขสุทธิวราราม จังหวัดชลบุรี ที่ช่างฝีมือชาวไทยสร้างสวนสวรรค์และนรก โดยเธอเริ่มหลงใหลในจินตนาการเกี่ยวกับการลงโทษภายใต้บริบทบริโภคนิยม ความเชื่อเรื่องเหนือธรรมชาติและทางไสยศาสตร์ และการมองเห็นโลกหลังวันสิ้นโลก ในเกมคอมพิวเตอร์ของเธอ เทพเจ้าและอวตารจากภพภูมิต่างๆ มาปะทะกัน และเส้นทางการหลบหนีในโลกดิจิทัลจำลองสามารถมอบความรู้สึกพึงพอใจและสูญเสียจากความเป็นจริงชั่วขณะ ด้วยความเร็วสูงผ่านเทคโนโลยีอันเหลือเชื่อ


show more
also at
Bangkok Art and Culture Centre (BACC)

Related