Rachel Maclean creates hyper-real worlds that is both seductive and disturbing, incorporating the key themes of sexuality, power, consumerism and our dependency on technology. Maclean’s artwork bring the viewer into the oversaturated candy-colored reality repelling them with unsettling narratives. Through performance, green-screen technology and computer animation, Maclean comments and reflects on the flaws of our own world. Her use of extravagant costumes, over-the-top make up with green screen vfx and electronic soundtracks creates a memorable parallel world. Maclean graduated from Edinburgh College of Arts in 2009, and her work came to international public attention soon after that. Over the last 10 years Maclean has been exhibiting her works widely in the UK and internationally. She has since received significant acclaims at the Venice Biennale 2017 and on major solo exhibitions at National Gallery (London), Zabludowicz Collection (London), KWM Art Centre (Beijing, China), and Tate Britain (London).
It’s What’s Inside That Counts (2016) is a dark parody of the girl surrounded by sugar-coated cuties and menacing cuddly monsters, where Maclean herself is playing multiple characters. Randy rodents hide in shady corners planning attacks on the girl, which represents the commodification and sexualization of youth through advertisement, industry created and abused by adults. This artwork invites viewers to explore the political aspects of pop culture in a cute and creepy environment.
ศิลปินมัลติมีเดีย เรเชล แมคเคลน สร้างโลกแห่งความเกินจริงที่โอบรับทั้งสิ่งที่เย้ายวนและสิ่งที่น่ารังเกียจไว้พอๆ กัน เธอสร้างโลกสีลูกกวาดฉูดฉาดขึ้นมาโดยใช้การแสดง เทคโนโลยีกรีนสกรีนและแอนิเมชันคอมพิวเตอร์ เป็นการแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับโลกของเรา โดยมีธีมหลักเป็นประเด็นที่คุ้นเคยกันเป็นอย่างดีอย่างเพศวิถี อำนาจ ความไร้เดียงสาและการล่อลวง การขับไล่และความพิลึกพิลั่นนั้นเป็นส่วนสำคัญของการสร้างเรื่องเล่าที่เธอใช้สำรวจประเด็นเรื่องอัตลักษณ์ ชนชั้น ชาตินิยมและเพศ โดยอ้างอิงโครงสร้างการเล่าเรื่องจากวัฒนธรรมป๊อป และเทพนิยาย จนกระทั่งเมื่อไม่นานมานี้ในผลงานภาพยนตร์และภาพพิมพ์ของเธอ มีเธอเป็นคนแสดงเพียงคนเดียว นอกจากนี้เธอยังออกแบบเครื่องแต่งกายและอำนวยการผลิตผลงานของเธอเองทั้งหมด โดยเธอใช้เครื่องแต่งกายหรูหรา การแต่งหน้าเกินจริง จอกรีนสกรีนวีเอฟเอ็กซ์และเพลงประกอบแนวอิเล็กทรอนิกส์ สร้างโลกคู่ขนานอันน่าจดจำขึ้นมา
เรเชล สำเร็จการศึกษาจาก Edinburgh College of Art ในปี พ.ศ. 2552 และผลงานของเธอได้รับความสนใจจากสาธารณชนในระดับนานาชาติในงานแสดงผลงานศิลปะร่วมสมัย New Contemporaries ในปลายปีเดียวกัน ในช่วงสิบปีที่ผ่านมา เธอได้จัดแสดงผลงานทั้งทางโทรทัศน์และที่แกลเลอรี พิพิธภัณฑ์ ตลอดจนเทศกาลภาพยนตร์ทั้งในสหราชอาณาจักรและในต่างประเทศ และได้รับเสียงชื่นชมอย่างล้นหลามจากนักวิจารณ์จากการเป็นตัวแทนของสกอตแลนด์และเวนิสเข้าร่วมจัดแสดงผลงานในงานเทศกาลศิลปะร่วมสมัยนานาชาติเวนิส เบียนนาเล่ ปี พ.ศ. 2560 นอกจากนี้ยังได้จัดงานนิทรรศการเดี่ยวที่แกลเลอรีศิลปะแห่งชาติ กรุงลอนดอน, แกลเลอรีศิลปะ Zabludowicz Collection กรุงลอนดอน, KWM Art Centre กรุงปักกิ่งจีน, และ Tate Britain กรุงลอนดอน
ผลงาน It’s What’s Inside That Counts ในปี พ.ศ. 2559 เป็นภาพยนตร์ล้อเลียนจิกกัดแฟนตาซีของหญิงสาวที่รายล้อมไปด้วยความน่ารักเคลือบน้ำตาลและสัตว์ประหลาดน่ากอดที่น่ากลัว สัตว์ฟันแทะซ่อนตัวอยู่ในมุมมืด วางแผนโจมตีเยาวชนและความหลงใหลในโซเชียลมีเดียของเยาวชน เรเชลแสดงหลายบทบาทในฉากอันหรูหราที่เต็มไปด้วยอุปกรณ์ประกอบฉากและอุปกรณ์เสริมมากมาย เพื่อต้องการสื่อให้เห็นว่าการทำให้เยาวชนกลายเป็นสินค้าและวัตถุทางเพศผ่านการโฆษณานั้นเป็นอุตสาหกรรมที่สร้างขึ้นและขับเคลื่อนโดยผู้ใหญ่ และความสัมพันธ์ระหว่างความเป็นผู้หญิงและความเซ็กซี่มีความสัมพันธ์อย่างใกล้ชิดกับอุตสาหกรรมความงาม